รถกลิ้งนา


รถกลิ้ง หรืออาจจะเรียกชื่อเต็ม ๆ ว่า "รถกลิ้งนา" เป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่มีความจำเป็นสำหรับการทำนาเกลือเป็นอย่างมาก หน้าที่ของมันคือทำพื้นดินให้เรียบ และแน่นนั่นเอง รถกลิ้งนานี้ต้องสั่งให้ร้านประกอบให้ซึ่งล้อของรถกลิ้งนาจะเป็นไม้ทั้ง 2 ล้อ ใช้ระบบการบังคับเลี้ยวด้วยล้อหลัง ซึ่งจะมีขนาดเล็กกว่าล้อหน้า เครื่องยนต์ขนาดเล็กสามารถถอดออกได้ เพราะต้องยอมรับว่านาเกลือกับบ้านพักของชาวนานั้นอยู่ห่างกัน หากไม่ถอดออกรับประกันว่าเครื่องหายอย่างแน่นอน

โดยก่อนที่จะสามารถนำรถกลิ้งลงไปกลิ้งได้นั้น จะต้องมีการปรับความเข้มข้นของน้ำให้ได้ระดับ ความเข้มข้นของน้ำนี้จะไม่เค็มจนเกินไป หรือจะไม่จืดจนเกิดไป ซึ่งน้ำนี้ภาษาชาวนาเกลือจะเรียกว่าราดนา เมื่อระบายน้ำออกเสร็จแล้ว ตากแดดให้แห้งพอลงไปเดินแล้วไม่แฉะ และไม่แห้งจนดินแข็ง ก็จะนำรถกลิ้งนาลงไปกลิ้ง ซึ่งวิธีขับก็คือการเดินหน้าถอยหลัง ซึ่งการขับรถกลิ้งนานี้จะต้องกลิ้งให้ทั่วเรียกได้ว่าไม่ควรให้ขาดไปแม้แต่นิ้วเดียวในพื้นที่นาเกลือนั้น 

หลังจากนำเกลือขึ้นจากนา จะมีการนำน้ำเข้าไปละลายเกลือเพื่อทำนาในรอบต่อไป น้ำนี้จะเรียกว่า "น้ำล้างท้อง" เมื่อเทน้ำล้างท้องออกท้องนาจะเริ่มแห้ง หากบริเวณใดมีน้ำขังจะต้องเอาอุปกรณ์ที่เรียกว่าไม้อีรุนไปไล่น้ำออก การไล่น้ำนี้จะเรียกว่าการกระฉีดร่อง หลังจากตากท้องนาได้ที่แล้วสังเกตว่าพื้นไม่แฉะหรือนุ่มจนเกินไป และไม่แห้งจนเกินไป ก็จะนำรถกลิ้งลงไปกลิ้งเพื่อให้ท้องนาเรียบ และพร้อมสำหรับการนำน้ำแก่เข้ามาแช่ (น้ำแก่คือน้ำที่มีความเข้มข้นสูง มีความเค็มมาก) และผลิตเกลือต่อไป 

รับชมวีดีโอภาพรวมของการทำนาเกลือได้ที่ Ninetechno ตะลุยนาเกลือ

ความคิดเห็น