ยุ้งกับฉาง

ยุ้งกับฉาง

ชีวิตเด็กชาวนาเกลือนั้นมีของเล่นไม่มากนัก จะได้ของเล่นแต่ละครั้งต้องรอให้มีงานวัดเสียก่อน มิหนำซ้ำต้องลุ้นอีกว่าพ่อกับแม่จะซื้อให้หรือไม่ ของเล่นที่ได้แน่ ๆ แบบไม่ต้องลุ้นคือของเล่นที่ทำขึ้นเอง เช่น เอาท่อนไม้หน้าสามที่เหลือ จากสิ่งปลูกสร้างมาทำเป็นรถ หรือเรือ แล้วผูกเชือก ลากเล่นแข่งกัน นอกจากเล่นรถ หรือเรือที่ทำขึ้นเล่นแล้ว พวกเรามักจะทำนาเกลือจำลอง โดยเอาน้ำเกลือในนาเกลือจริงมาใส่ เช้า และเย็นวันต่อมา เราก็จะไปดูผลงานที่ทำกันซึ่งจะพบว่ามีเกลืออยู่ในนาจำลองเรียบร้อยแล้ว สำหรับพื้นที่ ๆ นิยมทำนาเกลือจำลองนี้มักจะเลือกข้างยุ้งเก็บเกลือ เนื่องจากมีลักษณะของดินใกล้เคียงกับในนาเกลือของจริง และพื้นที่บริเวณนี้ ก็มีเงาของยุ้ง พอให้หลบแดดได้



"ยุ้ง"  คือโรงเรือนขนาดใหญ่ใช้สำหรับเก็บเกลือ ยาวตั้งแต่ประมาณ 50-70 เมตร ข้างฝากทำจากไม้ไผ่ที่เรียกกันว่า "ฟากสับ" มัดด้วยหวาย เพราะไม่สามารถใช้ตะปูได้มากนัก เนื่องจากความเค็มของเกลือจะทำให้ตะปูเป็นสนิม และขาดในเวลาอันสั้น

หลังคายุ้งในอดีตนั้นมุงด้วยจาก หรือไม่ก็สังกระสี สำหรับในปัจจุบันนี้ ยุ้ง มักมุงหลังคาด้วยกระเบื้องเนื่องจากมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าวัสดุอย่างอื่นนั่นเอง

ที่ตั้งของยุ้งส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ใกล้กับลำคลอง เพราะการบรรทุกเกลือออกไปขายนั้น จะต้องใช้เรือเป็นหลัก โดยเป็นแบบนี้มาตั้งแต่อดีต

"ฉาง" สำหรับชาวนาเกลือแล้ว ฉางคือที่รับซื้อเกลือเพื่อนำไปแปรรูป หรืออาจจะเรียกว่าโรงโม่เกลือก็ได้ 

รับชมคลิปนาเกลือเพิ่มเติมกับ Ninetechno ตะลุยนาเกลือ

ความคิดเห็น